199 TRÒ CHƠI RÈN LUYỆN NGÔN NGỮ VÀ TƯ DUY DÀNH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

0
318

   Các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến!

   Nhiều nhà giáo dục học đã xác định giai đoạn 6-12 tuổi là “thời điểm vàng” để rèn luyện, bồi dưỡng năng lực tư duy theo từng giai đoạn phát triển của trẻ: từ tư duy trừu tượng đến tư duy logic, từ tư duy logic đến tư duy sáng tạo. Thuyết đa trí tuệ của học giả Haward Gardner cũng đã chỉ ra rằng mỗi cá nhân đều có thể có ưu thế về một hoặc một vài loại trí thông minh như: trí thông minh về ngôn ngữ/lời nói; trí thông minhh về thị giác/không gian; trí thông minh về âm nhạc/giai điệu…

   Nắm được đặc điểm này, quý thầy cô và phụ huynh có thể tìm những cách thức tác động hợp lí để phát triển năng lực ngôn ngữ – tư duy cho học sinh từ cấp tiểu học. Tổ chức học tập thông qua trò chơi có thể coi là phương pháp tối ưu với trẻ nhỏ, vừa tạo môi trường học tập gần gũi, vừa giúp trẻ khám phá thế giới, rèn luyện nhân cách, kĩ năng, kĩ xảo một cách tự nhiên.

   Chính từ nhu cầu thực tiễn Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội đã xuất bản cuốn sách 199 trò chơi rèn luyện ngôn ngữ và tư duy dành cho học sinh Tiểu học, cuốn sách có 250 trang. Các trò chơi được thiết kế nhằm củng cố kiến thức tiếng Việt mà học sinh đã học trên lớp; phát triển vốn kinh nghiệm mà học sinh tích lũy được trong cuộc sống; trí tưởng tượng; khả năng sáng tạo…

   Các thầy cô giáo và bậc phụ huynh có thể đồng hành giúp con kích hoạt tiềm năng trí tuệ thông qua những hoạt động thực hành ngôn ngữ đa dạng này.

 Ánh Nguyệt

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây