Trần Thị Kiều Hương- 11B1- Thư viện Trường THPT Quang Trung-GIỚI THIỆU SÁCH YÊU NHỮNG ĐIỀU KHÔNG HOÀN HẢO (1)

0
245
  1. Thông tin của thí sinh dự thi

Họ và tên: Trần Thị Kiều Hương
Ngày sinh: 21/10/2005
Số điện thoại: 0961044087
Email: kieuhuongt23@gmail.com.

  1. Thông tin trường

Lớp: 11B1- Trường THPT Quang Trung- Huyện Sơn Hà- Tỉnh Quảng Ngãi.
Thầy/cô phụ trách cuộc thi: Đinh Thị Mỹ Thiện
Số điện thoại: 0357496781-  0989940281
Email: mythien81.qtr@gmail.com

  1. Thông tin gia đình (bố hoặc mẹ)

 Họ và tên bố/mẹ:  Nguyễn Thị Kim Loan                 Nghề Nghiệp: Nông
 Số điện thoại: 0379658863
 Địa chỉ gia đình: Thôn Gò Rin- Xã Sơn Thành- Huyện Sơn Hà- Tỉnh Quảng Ngãi.

 Câu 1:                             GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH

 “YÊU NHỮNG ĐIỀU KHÔNG HOÀN HẢO”

“Có thể bạn nào không tài nào hiểu được

Tại sao con mình, cha mẹ mình, anh chị em mình

Lại suy nghĩ và hành động như thế

Nhưng cho dù bạn không thể hiểu họ

Và không hài lòng với những điều họ làm

Bạn vẫn có thể yêu thương họ thật lòng

Vì tình yêu

Vượt qua mọi sự hiểu biết của con người”

Một lần lang thang trên mạng, vô tình đọc được vài dòng trích dẫn này đã khiến tôi nhận ra nhiều thông điệp bình dị nhưng ý nghĩa. Thế là tôi đã tìm mua ngay cuốn sách “YÊU NHỮNG ĐIỀU KHÔNG HOÀN HẢO” và thật sự khi đọc nó tôi muốn lan tỏa những giá trị tích cực này đến nhiều bạn đọc hơn nữa.

Tác giả của cuốn sách là người con của đất nước Hàn Quốc xa xôi – Hae Min. Đại đức Hae Min là một nhà sư tu hành đầy thiện tâm và trí tuệ. Hiện nay nhà sư cùng một số chuyên gia mở trườngTrị liệu tâm hồn, điều trị tâm lý miễn phí cho những người gặp bất hạnh trong cuộc sống hay đang mang trong lòng nhiều khổ tâm. Chính vì vậy những dòng viết của Hae Min là thứ thuốc chữa lành cho trái tim mỗi người một cách nhẹ nhàng, hiệu quả. Tác giả là người có sự ảnh hưởng lớn không chỉ ở Hàn Quốc mà con rộng khắp nhiều nước trên thế giới qua các kênh mạng xã hội.

Tác phẩm “YÊU NHỮNG ĐIỀU KHÔNG HOÀN HẢO” là cuốn sách thứ hai của Hae Min sau thành công kì diệu của cuốn sách đầu tay: “BƯỚC CHẬM LẠI GIỮA THẾ GIAN VỘI VÔ viết năm 2012.

YÊU NHỮNG ĐIỀU KHÔNG HOÀN HẢO” được xuất bản lần đầu tại Hàn Quốc năm 2016 và tạo nên sức mạnh lan tỏa lớn đến bạn đọc nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cuốn sách vinh dự đứng đầu trong top những cuốn sách bán chạy nhất thế giới.

Tại Việt Nam, sách được chuyển ngữ bởi Nguyễn Việt Tú Anh, xuất bản bởi NXB Thế Giới liên kết với nhà xuất bản và phát hành sách Nhã Nam. Từ đó cuốn sách trở thành một cẩm nang sống đẹp, sống tốt, sống yêu thương của bạn đọc mọi lứa tuổi.

YÊU NHỮNG ĐIỀU KHÔNG HOÀN HẢO” là cuốn sách thuộc nhóm sách tâm lý, tự chữa lành, bồi dưỡng kỹ năng sống. Sách gồm 8 phần là 8 từ khóa đầy ý nghĩa, 8 bài học đầy tình nhân bản: Yêu bản thân, những mối quan hệ, sự đồng cảm, dũng khí, gia đình, chữa lành, bản tính, chấp nhận.

Tôi vô cùng hài lòng khi đọc cuốn sách nhỏ bé này bởi yếu tố tâm lý toát lên từ hệ thống sắp xếp cấu trúc. Mở đầu là bài học về giá trị tự yêu mình, tự thấu hiểu mình, tự nhận biết giá trị bản thân và định hướng đi tìm câu trả lời cho cuộc đời mình: tôi là ai?

Từ việc nhận thức bản thân tác giả đưa cá nhân mỗi người đến với những mắc xích tiếp theo trong cuộc sống: mối quan hệ với mọi người và dần dần góp nhặt những bài học quý giá cần cho hành trang đường đời của chúng ta: Sự đồng cảm để thấu hiểu, dung khí để đón nhận, đương đầu và vượt qua.

Khi đã đủ nhận thức, đủ kỹ năng và cảm xúc để hòa mình vào cuộc đời đầy biến động của nhân gian tác giả hướng người đọc về lại với nơi thân thuộc nhất của mỗi người: gia đình. Nơi quay về an trú ấy có mẹ, có cha, có tình thương thật thà bình dị nhưng thiêng liêng. Như một lời nhắc nhở mỗi người dù bạn có là ai, có địa vị thế nào hãy luôn là đứa con bé bỏng trong vòng tay cha mẹ, nhưng đừng mãi là đứa trẻ ngây ngô mà hãy là điểm tựa của yêu thương, hãy là nụ cười mỗi ngày của đấng sinh thành.

Đến chương 6, Hae Min giúp chúng ta nhận ra bài học giá trị nhất của cuộc sống đó là sự chữa lành. Dù thế gian có đem đến cho bạn bao nhiêu va vấp, trầy xước, thương tổn hãy bình tâm để đối diện, hãy mạnh mẽ để vượt qua. Chỉ khi trái tim bạn được chính bạn thứ tha cho lỗi lầm thì mới đủ cam đảm để buông bỏ những điều không vui và tự mình dán băng cá nhân lên miêng vết thương để bước tiếp thong dong.

Hai phần cuối của cuốn sách là cái nhìn đầy nhân bản. Nhìn nhận đúng bản tính vốn có của con người. Khi thật sự hiểu ra những giá trị thật gắn bó với mình, hiểu bản tính của chính mình, và học được cách chấp nhận những điểm thiếu sót, khuyết điểm của bản thân chúng ta mới có thể cố gắng hoàn thiện mỗi ngày. Đi một vòng tròn tìm kiếm những điều đẹp đẽ nhưng suy cho cùng một con người có giá trị và hoàn thiện nhất là con người biết mình chưa hoàn thiện ở điểm nào.

Tám phần của cuốn sách được viết chân thành bằng những câu chuyện thật, tâm tình giản đơn, kết hợp với những câu nói được đúc kết bằng chính trải nghiệm và trái tim yêu thương, vị tha, nhân ái của một nhà sư. Tác phẩm đem lại nhiều bài học giá trị mà không cần đao to búa lớn, không phải giáo điều, sáo rỗng, rập khuôn như nhiều cuốn sách kỹ năng sống trên thị trường hiện nay.

 “YÊU NHỮNG ĐIỀU KHÔNG HOÀN HẢO” là cuốn sách viết bằng tình thương của trái tim nên nhẹ nhàng thấm sâu, lan tỏa những điều ý nghĩa, những nhận thức về cách yêu thương, cách đối xử trong cuộc đời, câu chữ cứ bình dị mà chạm đến trái tim bạn đọc một cách tự nhiên nhất, hiệu quả nhất.

Cuộc sống hiện đại cuốn con người vào hối hả, tất bật của công việc, học tập, các mối quan hệ thân sơ, trò tiêu khiển, những thú vui, đam mê bất tận. Cuốn sách nhỏ này là một nốt lặng bình yên giúp tâm hồn chúng ta giãn ra để cảm nhận những điều bị lãng quên.

Khi tôi đọc cuốn sách này điều đầu tiên khiến tôi phải đọc cho kỷ hết đến trang cuối cùng chính là nhan đề  “YÊU NHỮNG ĐIỀU KHÔNG HOÀN HẢO”. Người ta luôn đi tìm những điều hoàn hảo và luôn hướng đến những hình mẫu của sự hoàn hảo. Nhưng hoàn hảo là trạng thái lý tưởng khó đạt đến, chỉ khi chúng ta chấp nhận những điều không hoàn hảo thì đó mới gọi là hoàn hảo. Với tôi  biết chấp nhận là bài học giá trị nhất sau khi đọc xong cuốn sách.

Tôi tin rằng dù bạn là ai, bạn đang bao nhiêu tuổi thì cuốn sách này đều đem đến những điều ý nghĩa. Với tôi, một người trẻ đang chuẩn bị hành trang để bước đi trên chặng đường đời phía trước dài rộng, cuốn sách là cẩm nang sống thật sự hữu ích. Sách giúp tôi nhận ra những giá trị lâu nay bị quên lãng, khơi lên tình yêu thương vốn có trong trái tim tôi, quan trọng là tôi học được cách yêu thương trân quý những điều nhỏ bé, bình bị, yêu những sai lầm, yêu những nỗi đau, yêu cả những thất bại. Tôi tự mình hiểu ra những yêu thương chân thành lâu nay vẫn hiện hữu xung quanh mình, hóa ra tôi đã tự mình hoài nghi quá nhiều về những người xung quanh, tôi chỉ cố gắng đi tìm lỗi sai của người khác để tự an ủi chính mình. Nhưng không, tình cảm là thứ vượt ra khỏi mọi giới hạn, định nghĩa, chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim ấm nóng. Vậy nên đừng quá soi xét, bắt bẻ lỗi lầm, hãy nhìn mọi việc bằng con mắt của sự bao dung, thấu hiểu bạn sẽ nhận được tình yêu trọn vẹn mỗi ngày như Hae Min viết:

Dù tôi không hoàn hảo, thế gian không vẹn toàn

Nhưng tình yêu tôi dành cho họ là trọn vẹn

Đất nước ngày càng phát triển, cần lắm những thế hệ trẻ biết sống đúng nghĩa, biết thấu hiểu, biết cho đi. Bạn không cần là người thành công nhất nhưng nhất định bạn phải là người hạnh phúc, tử tế nhất. Xã hội không chỉ cần những người giỏi giang, thông minh mà còn cần cả những người sống đẹp, biết yêu thương nâng cao chất lượng sống hằng ngày. Đó là con đường bạn góp phần làm giàu đẹp, văn minh hơn cho đất nước mình

Các bạn ạ, mỗi cuốn sách là một kho báu, là hành trang thiết yếu mỗi người cần có trong cuộc đời. Tôi biết cuộc sống hiện đại có nhiều thú vui sinh động, hấp dẫn, nhưng tôi mong rằng bạn sẽ dành cho mình một góc thời gian nào đó để đọc sách. Thói quen đọc sách là thói quen tích cực, hữu ích, hãy đọc sách, yêu sách, tâm tình cùng sách, bạn sẽ trở thành cuốn sách giá trị cho mọi người xung quanh.

Mong rằng giữa thế gian xô bồ, bạn sẽ tìm được một cuốn sách để nắm lấy tay mình lúc vấp ngã tuyệt vọng, để có nơi dừng chân tiếp năng lượng sau chuyến đi dài trên hành trình phía trước.

             

Câu 2:  

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động đến thói quen, văn hóa đọc sách của giới trẻ, dần dần bị chi phối bởi mạng xã hội và thiết bị điện tử. Đây là một vấn đề mà chúng ta đáng suy ngẫm và đưa ra những giải pháp để cân bằng giữa việc đọc sách và sự tiếp thu, lĩnh hội khoa học công nghệ kịp thời đại. Đặc biệt, đối với những học sinh miền núi như trường THPT Quang Trung, các bạn ấy còn e ngại, chưa mạnh dạn, không tạo cho mình thói quen đọc sách tích cực.

Vì thế, phát triển văn hóa đọc là một nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, lĩnh hội tri thức của thời đại. Đó cũng là hành trình giúp học sinh tự khám phá chính mình, hướng đến những giá trị cao đẹp trong cuộc sống, góp phần hình thành nhân cách, bồi đắp tâm hồn, thắp sáng ước mơ, cho người học mọi lứa tuổi. 

          Vậy làm thế nào để xây dựng và phát triển văn hóa đọc, cho cộng đồng? Theo tôi, mỗi cá nhân hãy tự ý thức tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng ngày hội đọc sách ở trường, tham gia các cuộc thi, diễn đàn, triễn lãm về sách, thường xuyên tuyên truyền tích cực những vai trò, tầm quan trọng cũng như lan tỏa tình yêu sách đến với mọi người. Tại lớp học, hãy cùng các bạn có cùng đam mê thành lập một nhóm nhỏ yêu sách, xây dựng nên một góc thư viện nhỏ trong lớp để các bạn khác tiếp cận dễ dàng và hiệu quả.

          Từ đó hình thành nên thói quen tích cực, tinh thần học hỏi và hiểu rõ hơn về vị trí, tầm quan trọng của văn hóa đọc, nâng cao kiến thức, cải thiện sự tập trung và tăng cường kỹ năng tư duy, vốn từ vựng ngày càng được mở rộng thông qua việc đọc sách và có thể lắng nghe cảm xúc của mình nhiều hơn./.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây